Việc đưa ra hàng ngàn quyết định thuế quan của Bộ Thương mại Mỹ, được đăng tải trên trang web của bộ, cho thấy quan điểm của quan chức chính phủ về sự cần thiết nhập khẩu thép và nhôm vào Mỹ.
Đường tàu hỏa thép ray và kim loại cho hộp đựng đồ ăn là những sản phẩm được loại khỏi danh sách chịu thuế, trong khi dây inox kim loại được dùng để sản xuất các bộ phận ô tô, và lưỡi dao cạo công nghiệp đã bị từ chối.
Khi ông Trump công bố thuế quan mới 25% áp lên thép và 10% đối với nhôm để bảo vệ các nhà sản xuất nội địa hồi tháng 3, chính quyền Washington đã đưa ra một cơ chế cho các công ty xin miễn thuế, nếu họ có thể chỉ ra, kim loại được nhập khẩu không thế sản xuất tại Mỹ.
Điều này khiến chính quyền Mỹ chịu trách nhiệm cho hơn chục nghìn quyết định ảnh hưởng đáng kể tới chi phí của các doanh nghiệp. Tính đến ngày 20/8, hơn 38.000 yêu cầu đã được nộp để xin miễn thuế, và hơn 17.000 lời phản đối từ các nhà sản xuất thép và nhôm Mỹ rằng, các đơn xin miễn trừ nên bị từ chối.
Một quy trình tương tự đã được tạo ra để loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc, làm gia tăng theo cấp số nhân số sản phẩm trở thành đối tượng áp thuế của chính phủ Mỹ.
Theo Lewis Leibowitz, luật sư đại diện của các công ty xin được miễn thuế, lý do cấp hoặc từ chối miễn chịu thuế thép và nhôm của bộ thương mại có vẻ rất khó đoán, gây ra sự bất ổn về quyết định của chính phủ.
“Tôi nghĩ đảng Cộng hòa là những người ủng hộ việc thị trường lựa chọn người thắng và kẻ thua, không phải chính phủ. Tuy nhiên, lựa chọn người thua, kẻ thua lần này nằm chắc trong tay chính phủ”, ông nói.
Tuần trước, Ford Motor dự báo thuế quan thép và nhôm sẽ giảm 1 tỉ USD lợi nhuận của công ty vào cuối năm tới.
Trong một thông báo đưa ra hồi tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã nhận được nhiều ý kiến từ các nhà sản xuất Mỹ lo ngại về ảnh hưởng đối với chi phí của họ, với một công ty chế tạo thân xe đổ rác nói rằng giá thép tăng 25% sẽ khiến giá toàn bộ sản phẩm tăng thêm 11%.