Nắm lợi thế lớn tại dự án sân bay Long Thành, lãnh đạo Xi măng Hà Tiên (HT1) vẫn nói “Khó Khăn” kèm thách thức trong năm 2024

Xi măng Vicem Hà Tiên (HT1) vừa báo lỗ quỹ thứ 4 trong 5 quý gần nhất. Ông lớn cấp xi măng cho dự án sân bay Long Thành chưa thể thoát khỏi khó khăn trong hơn một năm trở lại đây. Mặc dù Nắm lợi thế lớn tại dự án sân bay Long Thành, lãnh đạo Xi măng Hà Tiên (HT1) vẫn nói “Khó Khăn”

Vươn lên trở thành nhà cung cấp xi măng cho các hạng mục sân bay Long Thành – Cơ hội và Thách thức

Như đã thông tin, CTCP Xi măng Vicem Hà Tiên (Mã HT1 – HoSE) mới đây công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2024 với doanh thu gần 1.500 tỷ đồng – giảm 200 tỷ so với cùng kỳ năm trước (YoY). Chi phí hoạt động vẫn ở mức cao với gần 127 tỷ đồng khiến HT1 tiếp tục lỗ sau thuế 24,7 tỷ (quý I/2023 lỗ 85,6 tỷ đồng).

Đây đã là quý lỗ thứ 4 trong 5 quý gần nhất của công ty. Tại ĐHCĐ thường niên vừa kết thúc, Tổng Giám đốc Lưu Đình Cường khẳng định năm nay doanh nghiệp sẽ vượt kế hoạch lãi 29 tỷ đồng đã đề ra bởi “kế hoạch trên được xây dựng với dự kiến quý I lỗ 50 tỷ đồng”.

“Với các gói thầu lớn ở phía Nam, Vicem Hà Tiên thường cung cấp 50-100% xi măng các dự án. Nếu tính tỷ lệ thấp nhất 50% thì sản lượng cung cấp cho Long Thành cũng 450.000 tấn”, ông Cường ước tính sơ bộ.

Lãnh đạo công ty xi măng kỳ vọng tiêu thụ 6 tháng cuối năm sẽ tăng lên khi sản lượng tháng 4 đã cao hơn tháng 3, cùng với đó là các chính sách về đẩy mạnh đầu tư thép tấm chịu mài mòn Hardox công cũng như sự ấm lên của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, việc cung cấp xi măng cho dự án sân bay Long Thành không chỉ có Vicem Hà Tiên mà còn có sự cạnh tranh của các đơn vị khác. Công ty vẫn có sản lượng nhưng giá bán “rất chua chát” khi chỉ nhỉnh hơn chút so với giá thành song vẫn phải cung cấp vì vấn đề thương hiệu. Công ty cũng muốn đẩy sản lượng để nhà máy hoạt động liên tục, giảm chi phí cố định.

Contact Me on Zalo
0917676383